นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

02 October 2020 5 สิ่งสร้างสุขก่อนเข้านอน

ช่วงเวลาก่อนนอนเป็นช่วงเวลาดีๆ สำหรับครอบครัวที่จะได้ใช้สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ร่วมกัน ก่อนแยกย้ายไปนอนหลับฝันดี ด้วย 5 สิ่งที่ช่วยสร้างความสุขก่อนเข้านอน...เริ่มด้วย

  1. ปิดโลกดิจิทัล

ปิดห้องแชต ปิดแท็บเล็ต ปิดสมาร์ทโฟน แล้วหันหน้าเข้าหาคนในครอบครัวถามไถ่ถึงทุกข์สุข ชื่นชมความสำเร็จ ให้กำลังใจเมื่อเจอปัญหา ก่อนเอ่ยคำว่า“ราตรีสวัสดิ์”

  1. สร้างสมาธิด้วยกัน

ชวนกันผ่อนคลายกายและใจด้วยการทำสมาธิขั้นพื้นฐานกำหนดลมหายใจเข้า–ออก หลับตาสูดลมหายใจเข้าลึกๆ แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายหายใจออก ฝึกเป็นประจำคืนละ    10-15   นาทีก่อนเข้านอนจะช่วยให้จิตแจ่มใสใจเบาสบายตื่นมาพร้อมกับพลังงานเต็มเปี่ยม

  1. กอด...ถ่ายทอดพลังแห่งความสุข

การกอดเป็นวิธีเพิ่มความสุขได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการกอดคนรักหรือคนในครอบครัวพลังจากการกอดจะทำให้สมองปลอดโปร่งและคิดแต่สิ่งที่ดีๆ มากขึ้น

  1. เรื่องเล่าบันดาลใจ

แบ่งปันเรื่องเล่าที่มีพลังจะช่วยสร้างพลังให้กับผู้ฟังได้ หากไม่ถนัดเล่าเรื่องอาจจะเปลี่ยนเครื่องมือเป็นหนังดีๆ สักเรื่องชวนสมาชิกในครอบครัวดูหนังรอบมิดไนต์ด้วยกัน ช่วยให้สมาชิกได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น

  1. เพลงสร้างสุข

เปิดเพลงเบาๆ ฟังก่อนเข้านอน เสียงเพลงจะช่วยให้สมองได้พัก สร้างความผ่อนคลาย ผลการวิจัยของประเทศจีนในปี    2012 เผยว่าการฟังเพลงที่มีคลื่นความถี่ต่ำส่งผลดีต่อสมอง ช่วยเพิ่มการเรียนรู้และจดจำ ทำนองที่สบายๆ ฟังง่าย ทำให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุขออกมา เพลงที่ควรฟังช่วงก่อนนอน เช่น เพลงอะคูสติ เพลงสไตล์บอสซ่า(Bossa) หรือเพลงบรรเลงฟังเพลินๆ ก่อนเข้านอน

 

5 สิ่งที่ช่วยสร้างความสุข ลองเลือกทำสักข้อ แล้วจะรู้ว่าความสุขเดินทางมาเคาะประตูถึงห้องนอน ...ไม่เชื่อต้องลอง