นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

27 November 2020 คุณค่าของการปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะปั่นออกไปซื้อของที่ตลาด ปั่นออกไปทำธุระปากซอย หรือจะปั่นเพื่อการออกกำลังกาย ปั่นเพื่อการท่องเที่ยว หากลุกขึ้นมาปั่นอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นได้อย่างมากมายเลย

 

ปั่นเพิ่มพลังสมอง

ใครกำลังซึมเซา สมองล้าๆ มึนๆ ความจำไม่ค่อยดี คว้าจักรยานออกไปปั่นไปซื้อของปากซอยกันเลยดีกว่า เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เขาค้นพบว่าแค่ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานให้เหงื่อออก ระบบหายใจทำงานเพิ่มขึ้นเพียง 5 % ส่งผลให้ผลการทดสอบการทำงานของสมองเพิ่มขึ้นได้ถึง 15 % การปั่นจักรยานช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งควบคุมเกี่ยวกับความจำ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนให้ไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้เส้นใยประสาทในสมองเชื่อมต่อกันมากขึ้น การปั่นจักรยานจึงช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้

 

ปั่นกระตุ้นสุขภาพทางเพศ

ผลดีข้อนี้น่าสนใจทีเดียว การปั่นจักรยานช่วยให้ร่างกายฟิตขึ้น แล้วเรื่องอื่นๆ ก็ดีตาม งานวิจัยชี้การขี่จักรยานเป็นประจำช่วยให้มีสุขภาพทางเพศที่ดีขึ้น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา ศึกษาผู้ชายและผู้หญิง 400 คน พบว่าคนที่มีร่างกายฟิตจะมีความต้องการทางเพศสูงกว่าคนวัยเดียวกัน การขี่จักรยานเพียงสัปดาห์ละสองสามครั้งทำให้ร่างกายดีขึ้น ในคนกลุ่มนักปั่นนี้ชายมากกว่าร้อยละ 80 และหญิงเกือบละร้อยละ 60 จัดตัวเองว่ามีความต้องการทางเพศสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป การปั่นจักรยานน่าจะช่วยให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยขึ้นด้วยนั่นเอง

 

ปั่นไปโรงเรียนแล้วเรียนดี

ปั่นจักรยานไปโรงเรียนตอนเช้าเป็นการบริหารร่างกายให้แข็งแรง กระตุ้นให้สมองสดชื่นตื่นตัว ในขณะที่ช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น พร้อมสำหรับการเรียนรู้ตลอดทั้งวัน โดยงานวิจัยในปี 2554 โดยสภาวิจัยแห่งชาติสเปน พบว่าเด็กหญิงวัยรุ่นที่เดินหรือขี่จักรยานไปโรงเรียนทำผลการเรียนในทักษะด้านการพูดและด้านคณิตศาสตร์ได้ดีกว่าเพื่อนร่วมชั้น ที่เดินทางไปโรงเรียนด้วยรถยนต์หรือรถประจำทาง

การปั่นจักรยานยังทำให้เด็กมีสมาธิจดจ่อได้ดีขึ้น ในปี 2555 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนและมหาวิทยาลัยอาร์ฮุสในเดนมาร์ก ติดตามเด็กนักเรียนอายุ 5-9 ปี จำนวน 20,000 คน พบว่าเด็กที่เดินหรือขี่จักรยานไปโรงเรียนมีสมาธิในการเรียนดีกว่า โดยทำคะแนนเฉลี่ยได้ 8.2-8.4 จากคะแนนเต็ม 10 ในการทดสอบสมาธิ ในขณะที่เด็กอีกกลุ่มทดสอบได้คะแนนเฉลี่ย 7.6-7.8 ผลการศึกษาพบว่าเด็กกลุ่มปั่นจักรยานไปโรงเรียนมีสมาธิจดจ่อกับบทเรียนได้ดี จึงสามารเรียนรู้ได้ดีกว่า