นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

19 December 2020 3 สูตรชาสมุนไพร ทำไว้ดื่มเองได้

ใบเตย ตะไคร้ และขิง สมุนไพรคู่ครัวไทย มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพ ดื่มได้ทุกเพศทุกวัย ผลข้างเคียงน้อย และเนื่องจากหาง่ายใกล้ตัว เราสามารถนำใบเตยตะไคร้ และขิง มาทำเป็นชาสมุนไพรไว้ชงดื่มได้ วิธีการทำก็แสนง่ายไม่ยุ่งยาก

 

ชาใบเตย

นำใบเตยสดมาตัดเป็นฝอย แล้วตากแดดประมาณครึ่งวัน จากนั้นคั่วไฟอ่อนพอให้ใบเตยแห้งและมีกลิ่นหอม เก็บใส่ขวดโหลไว้ชงดื่ม วิธีชงชาใบเตย นำชาใบเตยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ชงกับน้ำร้อน 1 แก้ว ทิ้งไว้ประมาณ  5  นาทีใบเตยช่วยขับปัสสาวะ ลดน้ำตาลในเลือด เหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง คนทั่วไปดื่มช่วยให้สดชื่นหายอ่อนเพลีย

 

ชาตะไคร้

นำต้นตะไคร้ล้างให้สะอาด ใช้เฉพาะส่วนที่เป็นต้น ไม่เอาใบกับราก ซอยให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาคั่วไฟอ่อน หรืออบให้เหลืองจนมีกลิ่นหอม เก็บใส่ขวดโหลไว้ชงน้ำร้อน หรือจะใช้วิธีต้มก็ได้ตะไคร้ช่วยย่อยอาหารและขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยให้เจริญอาหาร ทำให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดี

               

ชาขิง

ปอกเปลือกขิงล้างให้สะอาดหั่นเป็นชิ้นบางๆ นำเข้าเตาอบอบด้วยอุณหภูมิ 40-60 องศาเซลเซียส นาน 3 ชั่วโมงหรือวางบนถาดสแตนเลสตากแดด 2 วันจนกว่าจะแห้งก็ได้ เมื่อแห้งแล้วนำใส่โหลแก้ว เวลาชงหยิบใส่ลงในแก้ว เทน้ำร้อนลงไป ปิดฝาทิ้งไว้ 15 นาที ดื่มตอนอุ่นๆ ขิงมีสรรพคุณช่วยบรรเทาหวัด แก้คลื่นไส้อาเจียน เมารถเมาเรือ ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด