นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

15 January 2020 7 ไอเดีย...บ้านสุขภาพดี

หลากหลายไอเดีย... ทำบ้านให้อยู่สบาย อยู่แล้วสุขภาพดีมีสุขภาวะ

ระบายอากาศดี...เย็นสบาย

ออกแบบบ้านโดยดูทิศทางลม แนะนำว่าควรมีช่องหน้าต่างทางทิศเหนือและใต้เพื่อให้ลมพัดผ่านบ้านได้สะดวก ติดฉนวนกันความร้อนบนผนังและฝ้าเพดาน ใช้วัสดุที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกเย็น เช่น ใช้กระเบื้องดินเผาที่ลานนอกบ้าน ใช้กระเบื้องแกรนิต ภายในบ้านไม่ควรเปิดแอร์ตลอดวัน ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศธรรมชาติถ่ายเทเข้ามาในบ้านบ้าง

บ้านปลอดฝุ่น

เฟอร์นิเจอร์ในบ้านเลือกแบบที่ทำความสะอาดง่าย เช่น เก้าอี้หรือโซฟาควรเลือกแบบหุ้มหนังที่ไม่เก็บฝุ่น หลีกเลี่ยงการปูพรมเพราะเป็นที่สะสมฝุ่น ล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ และทำความสะอาดผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอ

เปิดรับแสงธรรมชาติ

จัดบ้านให้ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติอย่างเพียงพอเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า และที่สำคัญแสงจากธรรมชาติหรือแสงแดดที่ส่องสว่างช่วยลดความชื้นและการเกิดกลิ่นอับชื้นในบ้านได้อย่างดี

เลือกใช้วัสดุปลอดสารพิษ

เฟอร์นิเจอร์ สีทาบ้าน น้ำยาเคลือบไม้ หรือน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ควรเลือกที่มีคุณสมบัติปลอดภัยต่อสุขภาพ เช่น สีทาบ้านที่ปลอดจากสารตะกั่วผลิตภัณฑ์ที่มีค่า VOCs ต่ำ ซึ่ง VOCs คือสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile Organic Compounds) ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นสารเคมีส่วนประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์ครัวเรือนหลายประเภท เช่น ทินเนอร์ สารทำความสะอาด น้ำมันหล่อลื่น สีทาบ้าน น้ำยาฟอกสี น้ำยาซักแห้ง ยาฆ่าแมลง เป็นต้น นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านที่เป็นผลิตภัณฑ์ได้รับฉลากเขียวหรือมีการรับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ผลิตอาหารปลอดสารพิษ

ปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง นำวัสดุง่ายๆ เช่น บล็อกปูน อิฐ ไม้พาเลต ตะแกรงชั้นวางของที่ชำรุดมาทำเป็นแปลงผัก นอกจากจะได้ผักปลอดภัยปลอดสารพิษไว้กินในบ้านสามารถจัดเป็นสวนแนวนอนหรือสวนแนวตั้งประดับตกแต่งบ้านได้อีกด้วย

ลดเสียงรบกวน

บ้านไหนที่มีความโปร่งโล่งอาจเกิดเสียงก้องสะท้อนตามผนัง แก้ไขด้วยการนำวัสดุประเภทงานผ้า ผ้าม่านหรือวัสดุที่ดูดซับเสียงมาตกแต่งภายในบ้าน ช่วยลดปัญหาเสียงก้องได้ ส่วนเสียงรบกวนจากภายนอก เช่น เสียงรถจากถนน เสียงขึ้นลงของเครื่องบิน เสียงรถไฟ บ้านที่ได้รับเสียงรบกวนพวกนี้ควรออกแบบให้ผนังบ้านมีความหนามากกว่าปกติ หรือก่อผนังสองชั้น กรุฉนวนหรือแผ่นดูดซับเสียง เพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เพราะหากมีเสียงที่ดังมากรบกวนอย่างต่อเนื่องมีผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านได้

พื้นที่สีเขียว

บ้านที่มีพื้นที่จำกัดอาจเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายจากธรรมชาติ จัดวางกระถางต้นไม้สีเขียวตามมุมต่างๆ ในบ้าน เลือกพันธุ์ไม้ที่ปลูกในบ้านได้ ต้องการแสงน้อยและมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้ เช่น เฟิร์น เศรษฐีเรือนในพลูด่าง เป็นต้น