นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

23 May 2020 กำจัด 7 จุดเสี่ยง...กระตุ้นภูมิแพ้ในบ้าน

สำรวจจุดเสี่ยงแหล่งอาศัยของตัวร้ายกระตุ้นอาการโรคภูมิแพ้ และวิธีการดูแลบ้านไม่ให้เป็นแหล่งเก็บกักฝุ่น ไรฝุ่น ตัวการสำคัญที่จะสร้างปัญหาโรคภูมิแพ้ให้กับคนในบ้าน

 เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม่เก็บฝุ่น
เฟอร์นิเจอร์บุนวมทั้งหลายคือที่อยู่ของไรฝุ่น สาเหตุสำคัญกระตุ้นอาการโรคภูมิแพ้ให้กำเริบได้ ควรใช้ผ้าผืนใหญ่คลุมเพื่อป้องกันฝุ่น หมั่นนำผ้าคลุมไปซักทำความสะอาด ดูดฝุ่นบนเฟอร์นิเจอร์บุนวมบ่อยๆ หรือถ้าในบ้านมีคนที่เป็นภูมิแพ้ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์พื้นผิวไม่เก็บฝุ่น เลือกแบบที่บุหนัง สไตล์เรียบง่าย ไม่มีซอกหลืบให้เก็บฝุ่นมากนัก

 เลือกใช้เครื่องนอนกันไรฝุ่น
ที่นอน หมอน ผ้าห่มเป็นแหล่งสะสมเซลล์ผิวที่ตายแล้วซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของไรฝุ่น พยายามทำความสะอาดนำผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนไปซักทุกสัปดาห์ ดูดฝุ่นบนที่นอน นำที่นอน หมอน ผ้าห่มออกไปตากแดดอยู่เสมอ ถ้าเป็นไปได้เลือกใช้เครื่องนอนแบบกันไรฝุ่นก็จะช่วยลดปัญหาได้อีก

 ซักผ้าม่านอย่างสม่ำเสมอ
ถ้าเปิดผ้าม่านทีไรจามทุกที นั่นคือสัญญาณว่าฝุ่นสะสมมากเกินไป ดังนั้นอย่าปล่อยผ้าม่านไว้ข้ามปี หมั่นถอดมาซักทำความสะอาดอยู่เสมอ

 ดูแลน้องตุ๊กตาขนปุย
ตุ๊กตาผ้านุ่มนิ่ม บางตัวมีขนปุยน่ารัก สะสมทั้งความชื้น เชื้อรา และไรฝุ่น ควรนำไปซักและตากแดดจัดๆ เพื่อกำจัดความชื้นและฝุ่นที่สะสม

 ดูดฝุ่นพรมให้บ่อย
หลายบ้านใช้พรมเป็นของตกแต่งบ้าน ถ้าในบ้านมีคนที่เป็นภูมิแพ้แนะนำว่าในบ้านควรมีพรมน้อยที่สุด และถ้ามีพรมควรต้องดูดฝุ่นทำความสะอาดให้บ่อยที่สุด

 ดูแลชั้นหนังสือไม่ให้ฝุ่นเกาะ
ฝุ่นชอบสะสมตามกระดาษไม่แพ้ที่อื่นๆ ดังนั้นบ้านไหนมีคนรักหนังสือแล้วเก็บบนชั้นแบบเปิดโล่ง ควรหมั่นดูดฝุ่นบนชั้นหนังสือ หรือทางที่ดีหาตู้เก็บแบบปิดมิดชิด และก่อนนำแต่ละเล่มออกมาอ่านควรเช็ดทำสะอาดปัดฝุ่นก่อนด้วย

 หมั่นเคลียร์ตู้เสื้อผ้า
เสื้อผ้าเก่าเก็บที่ไม่ค่อยได้ใช้มักเป็นแหล่งสะสมฝุ่นอย่างดี ควรหมั่นเคลียร์ตู้เสื้อผ้า ชิ้นไหนไม่ได้ใช้นำไปบริจาค หรือใส่ถุงนำไปเก็บไว้นอกตู้เสื้อผ้าดีกว่า