นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

08 August 2020 8 วิธีเป็นทาสแมว...ปรนเปรอเจ้าเหมียวสุดแฮปปี้

การเป็นทาสแมวต้องรู้จักธรรมชาติของน้องเหมียว หาวิธีจัดสภาพแวดล้อมของบ้านให้แมวเหมียวอยู่ในบ้านอย่างอารมณ์ดี
.
1. เจ้าเหมียวสุดเนี๊ยบรักสะอา
เจ้าเหมียวเป็นสัตว์ที่เนี้ยบมาก ชอบความสะอาด จะเห็นได้ว่าน้องเหมียวทำความสะอาดขนตัวเองให้เรียบร้อยตลอด น้องเหมียวไม่ชอบกลิ่นฉุนสกปรก ไม่ชอบความเลอะเทอะ ดังนั้นหมั่นทำความสะอาดกระบะขับถ่ายให้มีกลิ่นสะอาดอยู่เสมอ รวมทั้งที่กิน ที่นอนของน้องเหมียวก็ต้องสะอาดเอี่ยมด้วย
.
2. เลือกกระบะขับถ่ายให้เหมาะส
จัดหาพื้นที่ขับถ่ายถูกสุขภาวะ เป็นที่เป็นทาง สะดวกทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยการใช้กระบะทรายและหาซื้อทรายแมวสำเร็จรูปมาใส่ไว้ เลือกซื้อกระบะขับถ่ายแบบที่เหมาะกับลักษณะนิสัยและความชอบของน้องแมว ขนาดไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป สิ่งสำคัญควรหมั่นทำความสะอาด นำทรายไปผึ่งแดดระบายกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคอยู่เสมอ
.
3. จัดมุมสบายนั่งชมวิวริมหน้าต่างคลายเครียด
เหมียวน้อยสนใจชอบจ้องมองสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ ควรจัดที่นั่งชมวิวริมหน้าต่างให้น้องได้นั่งมองต้นไม้ใบไม้ หรือสิ่งต่างๆ ที่เคลื่อนไหวนอกบ้านเป็นการพักผ่อนคลายเครียด อาจติดชั้นวางบริเวณขอบหน้าต่างหาเบาะนุ่มๆ มาวางให้กลายเป็นมุมชมวิวส่วนตัวแสนสบายของเจ้าเหมียว
.
4. จัดหาที่ลับเล็บป้องกันรอยเล็บขีดข่วน
ปัญหาหนึ่งที่ทาสแมวต้องเจอคือ น้องเหมียวชอบทำรอยขีดข่วนตามเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ เพราะธรรมชาติของเจ้าเหมียวต้องลับเล็บตลอดเวลา ป้องกันได้โดยหาที่ลับเล็บมาไว้ให้เจ้าเหมียวได้ลับเล็บ และต้องฝึกให้น้องเหมียวไปลับเล็บตรงนั้นด้วย อาจเป็นเสาลับเล็บที่มีช่อหญ้าแมว หรือกระดาษแข็งแผ่นเรียบวางทับบนหญ้าแมว เดี๋ยวนี้ตามร้านเพ็ทช็อปยังมีคอนโดแมวที่ออกแบบมาพร้อมที่ลับเล็บ ให้น้องแมวได้ทั้งปีนป่ายเล่นและลับเล็บไปด้วยในตัว
.
5. ของเล่นหลากหลายให้หายเบื่อ
เหมียวน้อยขี้เบื่อและชอบเล่นมาก ควรหาของเล่นกระตุ้นประสาทสัมผัสหลากหลายรูปแบบเตรียมไว้ให้เล่น ไม่ว่าจะเป็นของเล่นสำหรับตบ เช่น ไม้ล่อแมว ตุ๊กตาหนู เบ็ดแมว เลเซอร์พอยเตอร์ให้แมววิ่งไล่ตามแสง ของเล่นสำหรับหลบซ่อนตัว เช่น กล่อง ลังกระดาษ และของเล่นที่มีเสียง สั่นได้ เคลื่อนไหวได้ ยิ่งดึงดูดความสนใจทำให้เจ้าเหมียวสนุกตื่นเต้นตลอดไม่มีเบื่อเลย
.
6.ปลูกหญ้าแมวไว้ให้เคี้ยวเล่น
ถ้าเลี้ยงแมวในบ้านหรือคอนโดไม่มีสนามหญ้าให้เจ้าเหมียวได้ออกไปเคี้ยวต้นไม้ใบหญ้าเล่น ควรปลูกหญ้าแมวหรือต้นไม้ใส่กระถางเล็กตั้งไว้ในบ้านเพราะแมวเหมียวชอบดมและเคี้ยวต้นหญ้าหรือต้นไม้เล็กๆ โดยต้นไม้ที่นิยมปลูกใส่กระถางให้แมวเคี้ยวเล่น ได้แก่ ต้นไผ่เงิน ตำแยแมว ต้นข้าวสาลีอ่อน เป็นต้น
.
7. กำจัดขนแมวให้เกลี้ยง
ขนแมวกระะจายทั่วบ้านติดตามเฟอร์นิเจอร์ ตามเสื้อผ้า นี่คือปัญหาโลกแตกของทาสแมว ถ้าพื้นธรรมดาใช้เครื่องดูดฝุ่นก็สะดวกดี ถ้ากำจัดขนตามเสื้อผ้าลองใช้ลูกกลิ้งอเนกประสงค์ขนจะหลุดออกง่าย ตามซอกโซฟาใช้ฟองน้ำแห้งปาดขนให้ติดออกมากับฟองน้ำ ตามเฟอร์นิเจอร์ผิวเรียบ ลองใช้น้ำเปล่าผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม นำไปฉีดบริเวณที่มีขนติด แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดออก หรือจะใส่ถุงมือยางแล้วถูไปผ้า ขนแมวจะรวมตัวกันเป็นก้อนให้กำจัด นอกจากนี้หมั่นแปรงขนให้น้องเหมียวบ่อยๆ ดูแลสุขภาพผิวหนังน้องให้ดี ขนเหมียวก็จะร่วงน้อยลงได้ด้วย
.
8. สเปรย์ดับกลิ่น DIY
สูตร 1 ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่า นำไปฉีดพ่นบริเวณที่แมวเหมียวชอบมาอึและฉี่ใส่บ่อยๆ ช่วยกำจัดกลิ่นฉุนให้หายไป หรือลองสูตร 2 ใส่น้ำส้มสายชู 5 ฝา น้ำยาบ้วนปาก 3 ฝา ลงในน้ำเปล่า 1 ถัง นำไปเช็ดทำความสะอาดพื้นก็ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากน้องเหมียวได้ดีทีเดียว