นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

07 July 2020 แสงแดด…เพื่อนรัก

เพื่อนที่เป็นนาฬิกาปลุกยามเช้า เพื่อนที่เป็นคนดูแลต้นไม้ในสวน  เพื่อนที่ช่วยให้บ้านส่องสว่าง  หลากหลาย

หน้าที่ของเพื่อนรักที่ชื่อว่า “แสงแดด” กับประโยชน์ที่มีต่อบ้านในแบบที่เราคาดไม่ถึง  ไม่ว่าจะร้อนแค่ไหนก็อย่าเพิ่งรำคาญมาเปิดม่านรับแสงแดดในทุกๆ เช้ากันเถอะ

 

แสงแดดสร้างมิติ

แสงแดดที่สาดส่องเข้ามาภายในบ้าน  สร้างการเชื่อมต่อทางความรู้สึกระหว่างภายในกับภายนอกได้อย่างเหลือเชื่อ อุณหภูมิที่สัมพันธ์กันทำให้เรารับรู้ได้ถึงความเป็นไปรอบๆ บ้าน รับรู้ถึงแสงแดด  ลมพัดโชย  และกลิ่นของสนามหญ้าหน้าบ้าน  สิ่งที่ควรพิจารณาตามมาก็คือ การเลือกใช้วัสดุที่มีความทนทาน เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทนต่อการลามเลียของแดดได้บ้าง หากเป็นพื้นไม้ควรทาหรือพ่นน้ำยาเคลือบเนื้อไม้  ไม่ว่าจะเป็นแล็กเกอร์  เชลแล็กน้ำมันวาร์นิช หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ควรทาน้ำยาเคลือบเช่นเดียวกับพื้น

 

 

 

แสงแดดคือความสว่าง

การนำแสงแดดเข้ามาภายในบ้านช่วยให้บ้านไม่มืดทึบและยังช่วยประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเปิดไฟในตอนกลางวัน หากต้องการแสงสว่างเข้ามาในบ้านโดยที่ความร้อนตามเข้ามาด้วยน้อยที่สุด  เราอาจเพิ่มการป้องกันความร้อนได้ด้วยการติดม่าน การเลือกใช้กระจกกันความร้อนต่างๆ  หรือการออกแบบช่องแสงด้วยการหลบมุมเพื่อเลี่ยงการเจอแสงแดดโดยตรงมากที่สุด

 

 

แสงแดดทำ ให้บ้านสะอาด

ในที่นี้เราหมายถึงพื้นที่ที่มีความเปียกชื้น อาทิเช่น ห้องครัว ห้องน้ำซึ่งทั้งหมดมีหลักในการออกแบบพื้นที่เพื่อรับแดดโดยตรง

ทิศใต้ - ตำแหน่งห้องครัวและห้องน้ำเพราะเป็นทิศที่แสงแดดแรงที่สุด แต่หากไม่สามารถทำได้ก็ควรมีช่องแสง

ให้มากที่สุดเพื่อเป็นการระบายอากาศและรับแสงแดด

ทิศตะวันตก - ชั้นดาดฟ้าสำหรับบ้านสองชั้น เพื่อให้โดนแสงแดดมากที่สุด

 

 

แสงแดดถ่ายเทอากาศ

ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์  อากาศร้อนจะลอยตัวสูงขึ้นและอากาศที่เย็นกว่าจะลอยต่ำเราใช้หลักการนี้ในการออกแบบบ้านให้เย็นสบายได้  โดยการออกแบบพื้นที่ภายในให้สูงโปร่ง  มีทรงหลังคาที่สูงเพื่อให้มวลอากาศร้อนลอยขึ้น แต่ต้องทำช่องระบายอากาศที่หลังคาเพื่อระบายความร้อนออกไป  ส่วนพื้นการยกพื้นให้สูงจากดินพอประมาณก็ช่วยถ่ายเทความร้อนได้ดียิ่งขึ้น  ส่วนพื้นที่รอบๆ บ้านอาจปลูกต้นไม้ให้ร่มครึ้ม  มีบ่อหรือสระน้ำเพื่อให้อากาศเย็นสบายก็จะครบสูตร  อีกทั้งมีการถ่ายเทอากาศและแทนที่อากาศร้อนด้วยอากาศเย็นในบ้าน