นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

13 April 2020 อยู่(บ้าน)เย็นเอ็นจอยไลฟ์

อากาศร้อนอีกแล้ว!!! จะว่าไปบ้านเมืองเราทุกวันนี้ไม่ว่าฤดูไหนๆ ก็ร้อนเป็นปกติโดยเฉพาะในยามบ่าย ยิ่งต้องหาหนทางดับร้อน มาดูวิธีคลายร้อนที่จะช่วยทำให้บ้านเย็นด้วยธรรมชาติมาฝาก ให้คุณได้สัมผัสความสุขใต้ชายคาได้ทุกเวลา

 

ม่านไม้เลื้อยบังแดด

ความร้อนในบ้านเกิดจากการที่บ้านสะสมความร้อนไว้ในตอนกลางวัน สามารถป้องกันความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้โดยติดตั้งระแนงไม้ในด้านที่แดดส่องถึง เพิ่มความสดชื่นอีกนิดด้วยการปลูกไม้เลื้อย ให้ขึ้นไปตามระแนงไม้ ม่านไม้เลื้อยจะช่วยลดทอนความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่เจิดจ้าให้กลายเป็นแสงรำไร จึงช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้

 

ม่านบางโปร่งแสง

ควรเลือกผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าบางเพื่อให้ลมพัดผ่านได้อย่างสะดวก และควรเลือกผ้าม่านสีอ่อนเพราะจะไม่ดูดความร้อนเท่ากับผ้าม่านที่มีสีเข้ม

 

ต้นไม้กระถางเพิ่มความเย็น

ทราบกันดีว่าต้นไม้สามารถสยบความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่หากมีพื้นที่จำกัดสามารถปลูกต้นไม้ในกระถางใบโตๆ แล้วนำมาตั้งไว้ตามมุมต่างๆ ในบ้าน เพื่อช่วยสร้างความร่มรื่นให้กับบ้าน และเพิ่มความเย็น โดยอาจตั้งไว้ในด้านทิศตะวันตกหรือทิศใต้ที่มีแสงแดดส่องมาถึง

เติมไอน้ำให้อากาศ

การเพิ่มความชื้นให้กับอากาศก็ช่วยลดความร้อนให้กับบ้านได้เช่นกัน อาจมองหาน้ำพุขนาดย่อมที่ช่วยสร้างละอองไอน้ำบางๆ มาวางในพื้นที่เหมาะๆ เช่น สวนหลังบ้าน สวนหย่อมหน้าบ้าน เฉลียง  หรือระเบียง  ฯลฯ  ซึ่งเป็นมุมพักผ่อนในตอนกลางวัน ช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นได้

 

นวัตกรรมเพื่อบ้านเย็น

ปัจจุบันมีนวัตกรรมมากมายที่ช่วยทำให้บ้านมีสภาวะน่าอยู่น่าสบาย  ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบทำความเย็นแบบธรรมชาติตั้งแต่เริ่มก่อสร้างบ้าน  หรือการออกแบบและเลือกใช้วัสดุก่อสร้างบ้านที่เหมาะสม  อาทิ  การใช้ผนังอิฐมวลเบา การติดตั้งฉนวนใยแก้วกันความร้อนบนฝ้าเพดาน เพื่อสร้างกลไกการหน่วงนำความร้อนเข้าสู่ภายในตัวบ้าน พร้อมทั้งการออกแบบให้มีความร่มรื่นรอบตัวบ้าน ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะสบายในการอยู่อาศัยลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง