นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

15 April 2020 ต่อเติมบ้านอย่างไรกระชับมิตรให้ชิดใกล้ (ดังเดิม)

แรกย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านใหม่ๆ  มักจะได้พบกับมิตรชิดใกล้อย่างเพื่อนบ้าน  แต่อยู่ไปนานๆ เกิดมีไอเดียอยากต่อเติมบ้าน  แต่อาจจะกลายเป็นการสร้างความรำคาญให้แก่เพื่อนบ้าน ด้วยมีรั้วบ้านชิดติดกันถัดไปอีกหน่อยนั้นก็เป็นตัวบ้านแล้ว จะตอก เคาะ เจาะ ขุด ย่อมได้ยินทั่วกัน  ยังไม่รวมมลพิษฝุ่นควันจิปาถะ  ถ้าอยากต่อเติมบ้านโดยไม่ร้าวรานกับเพื่อนบ้านต้องฟังทางนี้...

เจรจาพาที

อย่างแรกที่ต้องทำหลังไอเดียต่อเติมบ้านบรรเจิดขึ้นในใจ  คือต้องแจ้งให้เพื่อนบ้านทราบถึงโปรเจ็กต์ของเรา พร้อมกำหนดระยะเวลาโดยประมาณว่าการต่อเติมครั้งนี้จะกินเวลามากน้อยเท่าไหร่  อาจจะมีเสียงรบกวนในช่วงเวลาที่ช่างทำงาน  เป็นอุปสรรคต่อการนอนกลางวันหรือทำภารกิจต่างๆ  เพื่อให้เพื่อนบ้านได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ล่วงหน้า  พร้อมทั้งไม่ลืมที่จะแจ้งนิติบุคคลที่ดูแลหมู่บ้านให้ทราบด้วย

ศึกษาข้อกฎหมาย

กฎระเบียบเฉพาะของชุมชนนั้นๆ  ว่าด้วยเรื่องการต่อเติมอาคารบ้านเรือน หรือเทศบัญญัติต่างๆ หากหมู่บ้านตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ยิ่งเป็นการต่อเติมที่ใกล้ชิดแนวเขตแดน ยิ่งต้องให้ความสำคัญ เพราะหากต่อเติมใกล้เขตแดนแล้วเกิดความเดือดร้อนต่อเพื่อนบ้าน กรณีที่เพื่อนบ้านมิได้อนุญาตหรือยินยอมแต่แรก เพื่อนบ้านสามารถฟ้องร้องเอาผิดต่อเจ้าของบ้านที่ต่อเติมได้ จะให้ดีควรศึกษากฎหมายให้แน่ชัดก่อน เช่น ควรเว้นระยะถอยร่นจากเขตแดนกรรมสิทธิ์ของเราเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องมาจ๋อยแทนที่จะเจิด

หลังคาธรรมดา แต่ไม่ค่อย(จะ)ธรรมดา

บ่อยครั้งที่มีปัญหากับเพื่อนบ้าน  เพราะฝนที่ตกอยู่บ้านนี้ไหลไปถึงบ้านโน้น  เนื่องจากการต่อเติมหลังคากันสาด เวลาฝนตกหนักๆ  น้ำฝนมักจะเทลงเขตแดนของเพื่อนบ้าน  สร้างปัญหามานักต่อนัก ป้องกันด้วยการติดตั้งรางน้ำฝนที่ได้มาตรฐาน จะได้ไม่ต้องปวดกบาลทีหลัง

วิวเธอ วิวฉัน

สำหรับพื้นที่ที่มีวิวธรรมชาติ ภูเขา ทะเล หรือทะเลสาบในหมู่บ้าน การต่อเติมบ้านบังวิวเพื่อนบ้าน  เพื่อนบ้านสามารถฟ้องร้องให้รื้อถอนได้  ก่อนต่อเติมจึงต้องดูให้รอบคอบว่าสิ่งปลูกสร้างที่จะเพิ่มมานั้นไม่บดบังทัศนียภาพของเพื่อนบ้าน ไม่เพียงแต่วิวเท่านั้น บางกรณีหากต่อเติมบ้านบังลม บังแสงแดดของเพื่อนบ้าน ก็มักจะเป็นชนวนเหตุแห่งความขัดแย้งได้เช่นกัน  จึงต้องระวังข้อนี้ด้วยเพราะหากมีปัญหาฟ้องร้อง จะต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา บอกได้เลยว่าไม่คุ้มกันอย่างแน่นอน

 

อย่าลืมว่าการอาศัยอยู่ร่วมในสังคมเดียวกัน ควรนึกถึงใจเขาใจเรา ถ้อยทีถ้อยอาศัย เพื่อสังคมที่น่าอยู่น่าอาศัย

 

ต่อเติมบ้านอย่างไรกระชับมิตรให้ชิดใกล้ (ดังเดิม)

     แรกเข้าย้ายบ้านมาอยู่ใหม่ได้มิตรชิดใกล้อย่างเพื่อนบ้าน อยู่ไปนานๆ มีไอเดียอยากต่อเติมบ้าน แต่ดันสร้างความบาดหมางให้เพื่อนบ้านโดยไม่รู้ตัว ทั้งเสียง ฝุ่นควัน และอาจมีการกระทบพื้นที่สาธารณะอย่างถนนในซอบบ้าน หรือบางรายการต่อเติมบ้านไปกระทบทัศนวิสัยของเพื่อนบ้านจนเกิดมีปากเสียง ดังนั้น ก่อนคิดต่อเติมบ้านนอกจากจะคิดเพื่อส่วนตัวแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะตามอีกด้วย