นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

04 October 2022 ซื้อบ้าน น้ำไม่ท่วม ดูจากอะไร

ซื้อบ้าน น้ำไม่ท่วม ดูจากอะไร

"ซื้อบ้านน้ำไม่ท่วมดูจากอะไรเวลาที่ตัดสินใจซื้อต้องดูสิ่งแวดล้อมด้วยไม่ใช่ดูแค่ว่า สวยอย่างเดียวซึ่งเป็นหลักการที่ใช้ได้ทั่วประเทศ ที่ผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ "

ซื้อบ้านน้ำไม่ท่วมดูจากอะไรอย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้นก็ต้องแยกแยะให้ชัดว่า เกิดจากภัยธรรมชาติ หรือคามผิดพลาดของคน ซึ่งมีหลายส่วนมาประกอบกัน ทั้งส่วนในโครงการ ส่วนนอกโครงการ  ที่มีการก่อสร้างจากภาครัฐ หรือในพื้นที่ใกล้เคียงต้องช่วยกันดูและหาทางแก้ปัญหา เพราะบางสถานการณ์เกิดขึ้นไม่ทันตั้งตัว เพื่อความมั่นใจในยุคหลังน้ำท่วมควรปรึกษาโครงการที่เราอยู่แต่ละโครงการว่าได้มีการเตรียมการหรือมีแผนรองรับเหตุน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ในเรื่องของตัวบ้านและตัวโครงการไว้อย่างไรบ้าง อาทิ การจัดเตรียมพื้นที่หน่วงน้ำ การจัดทําเขื่อนหรือคันกั้นน้ำในโครงการ รูปแบบการระบายน้ำในโครงการไปจนถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อการอพยพหนีน้ำ ในกรณีวิกฤต ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะมีระดับมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงกับระดับน้ำท่วมว่ามากเพียงใด

คิดจะซื้อบ้าน หรือปลูกบ้านสักหลัง หนึ่งในปัญหาที่ต้องเฝ้าระวังคือ #ปัญหาน้ำท่วม ยิ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฝนมาเยือนเราแทบทุกฤดู! เสนาเลยรวบรวมวิธีเช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อบ้าน ไม่ให้เจอน้ำท่วม มาฝากกัน

ซื้อบ้านน้ำ ไม่ท่วมดู จากอะไร

โซนผังเมือง

  • โซนสีต่างๆ ที่ปรากฏในผังเมือง จะกําหนดแนวทางการใช้พื้นที่ดินแต่ละเขต เช่น พื้นที่เกษตรกรรม จะเป็นโซนที่เป็นสีเขียว เป็นพื้นที่เสี่ยงกับน้ำท่วมมากที่สุด

ตําแหน่งคู / คลอง แหล่งน้ำธรรมชาติ

บ้านอยู่ใกล้คูคลอง วิวอาจจะสวย แต่ความเสี่ยงน้ำท่วมยามน้ำมาก็สูงมากเช่นกัน

ความสูงต่ำของที่ดิน/ที่ตั้ง (Topography)

  • ลองค้นหาข้อมูลการวิเคราะห์ระดับน้ำท่วมของแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละพื้นที่มีระดับความสูงของแผ่นดินที่ต่างกันทําให้ระดับน้ำมีความลึกต่างกันไปด้วย

แนวคันกั้นน้ำ

  • บ้านหรือที่ดินที่อยู่ภายในแนวคันกั้นน้ำ ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วมได้ระดับหนึ่ง สามารถดูได้จากการวางตําแหน่งคันกั้นน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 เส้นทางน้ำไหล

  • ก่อนซื้อบ้านหรือปลูกบ้าน ต้องสังเกตว่าเวลาฝนตก น้ำฝนไหลผ่านแนวที่ดินของเราหรือไม่ เพราะแรงของน้ำมหาศาลกว่าที่คิดมาก

 มาตรการป้องกันน้ำท่วม

  • ตรวจเช็กกับทางโครงการที่จะซื้อ ว่ามีมาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมอย่างไรบ้าง

สำหรับวันนี้เราก็มีบ้านโครงการดีๆ ที่ไม่เกิดน้ำท่วมมาแนะนำ

มาตรการรองรับการดูแลโครงการในช่วง “ฤดูฝน”

โครงการจาก NC GROUP