นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

10 November 2022 สารพัดปัญหาเรื่องบ้านที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง - NC GROUP

สารพัดปัญหาเรื่องบ้านที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

 

ส่วนใหญ่แล้ว พวกอุปกรณ์ที่เราต้องใช้งานทุกวันจะชำรุดง่ายกว่าเพื่อน เช่น ก๊อกน้ำ ฝักบัว อ่างล้างจาน หรือเก้าอี้โซฟานั่นเอง ถ้าพร้อมแล้ว ตาม NC care  ไปพบกับวิธีการซ่อม พร้อมยืดอายุอุปกรณ์เหล่านี้กันแบบง่ายๆ กันเลย

 

ก๊อกน้ำไหลอ่อน

ก๊อกน้ำไหลอ่อน-ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

 

ปัญหาเรื่องบ้านชวนหงุดหงิดอันดับต้นๆ ของบ้าน ซึ่งจริงๆ ปัญหานี้ เกิดได้จาก 2 สาเหตุ อย่างแรกคือท่อประปารั่วซึม อย่างที่สองคืออาจจะมีคราบตะกอนมาอุดตันที่ปลายก๊อก ซึ่งถ้าเป็นสาเหตุที่สอง เราสามารถแก้เองง่ายๆ

 

อุปกรณ์: ไขควงปากแบน, แปรงสีฟันเก่า

 

วิธีแก้: อุปกรณ์ที่ต้องใช้ มีแค่ประแจกับแปรงสีฟันเท่านั้น แต่ก่อนเริ่มซ่อม อย่าลืมปิดวาล์วน้ำของก๊อกก่อน ขั้นแรก ใช้ประแจหมุนถอดตัวกรองที่ปลายก๊อกออกมา จากนั้นใช้แปรงสีฟันขัดตะกอนที่ตัวกรองออกให้หมด จากนั้นก็ใส่ตัวกรองกลับเข้าไปเหมือนเดิม แล้วลองเปิดน้ำดูได้เลย ถ้าน้ำกลับมาไหลแรง แสดงว่าแก้ถูกจุดแล้ว แต่ถ้ายังไหลอ่อนอยู่ แสดงว่าอาจเกิดจากท่อประปารั่ว แนะนำให้ปรึกษาช่างประปาเพื่อตรวจเช็ก

 

ฝักบัวอาบน้ำไหลช้า

ฝักบัวอาบน้ำไหลช้า--ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

 

อีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจไม่แพ้กัน คือฝักบัวอาบน้ำไหลช้า ถ้าเจอปัญหานี้ เราต้องลองไปหาสาเหตุกันก่อน ด้วยการลองเช็กก่อนว่าปั๊มน้ำของเราปกติดีไหม โดยลองเปิดน้ำในจุดอื่นดู ถ้าน้ำไหลอ่อนเหมือนกัน แสดงว่าปั๊มน้ำมีปัญหา ควรเรียกช่างประปามาตรวจเช็ก แต่ถ้าจุดอื่นน้ำไหลแรงปกติ แปลว่าสาเหตุไม่ได้มาจากปั๊มน้ำ แต่เกิดจากฝักบัวอุดตันด้วยตะกอน ซึ่งแก้ได้ด้วย 2 วิธีง่ายๆ

 

 

 

 

อุปกรณ์: น้ำส้มสายชู, เบกกิ้งโซดา, แปรงสีฟันเก่า

วิธีแก้: วิธีแรก นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าด้วยสัดส่วน 1:1 แล้วเอาฝักบัวลงไปแช่ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง น้ำส้มสายชูจะช่วยกัดกร่อนตะกอนออกได้ เสร็จแล้วน้ำไปล้างน้ำสะอาด เป็นอันเรียบร้อย

 

วิธีที่สอง นำน้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดาด้วยสัดส่วน 1:1 แล้วใช้แปรงสีฟันจุ่มและนำไปขัดฝักบัว จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า รับรองว่าขจัดคราบตะกอนหมดจดแน่นอน

 

อ่างล้างจานอุดตัน

อ่างล้างจานอุดตัน-ปัญหาสารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่แก้ง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

 

ไปต่อกันที่ปัญหาในโซนห้องครัวกันบ้าง คืออ่างล้างจานอุดตันนั่นเอง ซึ่งเกิดขึ้นได้บ่อย เพราะเราต้องล้างจานทุกวัน ทั้งเศษอาหาร คราบไขมันสะสม เข้าไปอุดตันท่อได้ง่าย และพออ่างล้างจานอุดตัน กลิ่นเหม็นก็จะตามมาด้วย แต่ไม่ต้องห่วง เราแก้ได้ง่ายๆ ด้วย 3 วิธี

 

อุปกรณ์: เบกกิ้งโซดาหรือน้ำยาล้างจาน, ไม้ปั๊มท่อ

วิธีแก้: อันดับแรก ต้องระบายน้ำขังออกก่อน โดยเอาเศษผ้ามาอุดรูระบายน้ำก่อน จากนั้นเปิดน้ำลงไปประมาณครึ่งอ่าง แล้วเอาไม้ปั๊มท่อครอบที่รูระบายน้ำ ปั๊มขึ้นลงเร็วๆ 10 ครั้ง แล้วยกไม้ปั๊มขึ้นทันที น้ำขังจะระบายลงท่อได้

 

เคลียร์น้ำขังแล้ว ไปทำความสะอาดท่อกันต่อเลย เริ่มที่เทเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วยลงในท่อ ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีกครึ่งถ้วย ปล่อยทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วค่อยเปิดน้ำตามลงไป แค่นี้ท่อก็สะอาดเอี่ยม ไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว หรือถ้าไม่มีเบกกิ้งโซดา ใช้น้ำยาล้างจานแทนก็ได้เช่นกัน โดยผสมน้ำยาล้างจาน 1-2 ช้อนชากับน้ำร้อน 1 ลิตร แล้วเทลงท่อ ก็ขจัดคราบไขมันได้ดีเหมือนกัน

 

โซฟามีคราบสกปรก

อย่างที่รู้กันว่าโซฟาเป็นของที่คนในบ้านใช้ร่วมกันบ่อย จึงสกปรกได้ง่าย ทั้งโซฟาหนังและผ้า ควรดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หลังดูดฝุ่นเสร็จแล้ว อย่าลืมเอาผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดให้ทั่ว จะลดฝุ่นได้เยอะเลย

 

 

อุปกรณ์: น้ำส้มสายชู, โซดา, เบกกิ้งโซดา, แปรงขัด

วิธีแก้:  ถ้าเจอมีคราบเชื้อราบนโซฟา น้ำส้มสายชูช่วยได้ นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า ใส่ขวดสเปรย์ แล้วนำมาฉีดบริเวณที่เป็นเชื้อรา เสร็จแล้วใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดออก เท่านี้ คราบเชื้อราจะหายไปทันที สำหรับรอยเปื้อนบนโซฟาผ้า ต้องรีบทำความสะอาดก่อนจะกลายเป็นคราบฝังแน่น ให้ใช้ผ้าแห้งซับน้ำที่เปื้อนออกทันที จากนั้นราดโซดาลงไป และใช้ผ้าแห้งซับโซดาออก แล้วก็โรยเบกกิ้งโซดาลงไป ใช้แปรงขัด ทิ้งไว้ให้แห้ง จบด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตรงคราบเปื้อน

 

ต่อไปนี้ เราก็ดูแลและซ่อมแซมอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เองได้แล้ว

 

#ปัญหาเรื่องบ้าน