นักลงทุนสัมพันธ์ นักลงทุนสัมพันธ์
Brand
Location
แสดงข่าวล่าสุด

28 December 2022 10 สิ่งง่ายๆ ที่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นเมื่ออยู่บ้าน

10 สิ่งง่ายๆ ที่จะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นเมื่ออยู่บ้าน

 

บ้านของเราเป็นส่วนเสริมของตัวตนของเรา: สิ่งที่เราทำภายในกำแพงที่อยู่อาศัยของเรากำหนดอารมณ์ของเรา ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเรา และมีอิทธิพลต่อมุมมองชีวิตของเรา การศึกษาทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าเราสามารถส่งผลต่อความสุขของเราได้โดยการปรับนิสัยและกิจวัตรเล็กๆ น้อยๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งจริงๆ แล้วเราเป็นผู้ควบคุมมุมมองชีวิตของเรา

น่าทึ่งมากที่การปรับเปลี่ยนนิสัยประจำวันของเราเพียงเล็กน้อยสามารถกลายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกที่มีความหมายได้ ต่อไปนี้คือสิ่งง่ายๆ สองสามข้อที่คุณสามารถทำได้ทุกวันเพื่อให้รู้สึกมีความสุขมากขึ้นเมื่ออยู่บ้าน

1. จัดเตียงของคุณ

ก่อนหน้านี้ฉันได้อธิบายถึงประโยชน์มากมายของการจัดเตียงทุกวัน Gretchen Rubin ผู้เขียนหนังสือ The Happiness Projectที่ขายดีที่สุดของ New York Times อธิบายว่างานสามนาทีนี้เป็นนิสัยที่ง่ายที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อความสุขของคุณ

 

2. นำทุกห้องกลับสู่ "พร้อม"

ฉันเรียนรู้เคล็ดลับนี้จากหนังสือฉลาดของมาริลีน พอล เรื่องIt 's Hard to Make a Difference When You Can't Find Your Keys ข้อเท็จจริงที่ทราบกันดีคือ ความยุ่งเหยิงทำให้เกิดความเครียด คำสั่งสร้างที่หลบภัยจากมัน กิจวัตรกระตุ้นอารมณ์นี้ทำได้ง่ายๆ ใช้เวลาสามนาทีเพื่อให้แต่ละห้องกลับสู่สภาพ "พร้อม" ก่อนที่คุณจะแยกย้าย (เว้นแต่คุณจะมีเด็กวัยหัดเดินหรือคู่หูที่ชอบจำลองแผ่นดินไหว สามนาทีก็เพียงพอแล้ว)

 

3. แสดงรายการอารมณ์รอบ ๆ บ้านของคุณ

เหตุผลหนึ่งที่ประสบการณ์ (และความทรงจำเกี่ยวกับประสบการณ์เหล่านั้น) ทำให้เรามีความสุขมากกว่าสิ่งของเนื่องจากวงจรของความเพลิดเพลินทั้งหมดที่ประสบการณ์มอบให้: การวางแผนประสบการณ์ ตั้งหน้าตั้งตารอประสบการณ์ เพลิดเพลินกับประสบการณ์ แล้วจดจำประสบการณ์นั้น ทำให้บ้านของคุณเป็นแกลเลอรี่แห่งความทรงจำที่ดี

 

4. เริ่มบันทึกความกตัญญูหนึ่งบรรทัดต่อวัน

ก่อนนอน เพียงจดหนึ่งความทรงจำที่มีความสุขจากวันนั้น (ถ้าคุณมีลูก คุณสามารถถามพวกเขาได้ว่า “อะไรคือส่วนที่ดีที่สุดของวันนี้”) การไตร่ตรองเป็นส่วนสำคัญของความสุข และการหยุดเพื่อทบทวนเหตุการณ์ในเชิงบวกจากแต่ละวันเป็นการปลูกฝังความกตัญญู (โบนัสเพิ่มเติม: ต่อมาเมื่อความทรงจำของคุณหมดลง การผจญภัยที่มีความหมายทั้งหมดของคุณจะถูกบันทึกไว้แล้ว!)

หากคุณมีปัญหาในการเริ่มต้นเขียนบันทึก ให้ลองซื้อหนังสือสักเล่มเพื่อเป็นแนวทาง Simple Abundanceโดย Sarah Ban Breathnach เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม

 

5. ถ้าคุณไม่สามารถออกไปได้ ให้เข้าไป

เคล็ดลับนี้มาจากโครงการความสุข ฉันชอบข้อความ: จานจะไม่ทำความสะอาดตัวเอง ดังนั้นคุณจะทำและคุณจะชอบมัน (แน่นอน เว้นแต่คุณจะจ้างงานนี้จากภายนอก ซึ่งในกรณีนี้ฉันพูดว่า: ทำได้ดีมาก!) มิฉะนั้น ลงมือล้างจานเลย

 

6. ก่อนตื่นนอนทุกเช้า ให้ตั้งเป้าหมายของวัน

ในศิลปะแห่งความสุขดาลีลามะกล่าวว่า “ทุกวัน จงคิดขณะที่คุณตื่น วันนี้ฉันโชคดีที่ยังมีชีวิตอยู่ ฉันมีชีวิตที่มีค่าของมนุษย์ ฉันจะไม่ปล่อยให้มันสูญเปล่า” ว้าว. ช่างเป็นคนฉลาด

ฉันมักจะตื่นขึ้นพร้อมกับปฏิกิริยาภายในที่รุนแรงที่บอกว่า “มนุษย์เอ๋ย จงกลัวฉันก่อนกาแฟ กลัวมาก!” การตั้งเจตนารายวันสร้างความแตกต่างอย่างมาก ความตั้งใจประจำวันของคุณอาจเป็นบางอย่างเช่น "มีประสิทธิผล" หรือ "เพลิดเพลินกับช่วงเวลาแสนอร่อยของวันนี้" หรืออาจเป็นบางสิ่งที่เจาะจงมากขึ้น เช่น "ขอบคุณคนที่ฉันรักในวันนี้" แต่ไม่ควรเป็นรายการ "สิ่งที่ต้องทำ" อื่นในรายการของคุณ

 

7. ทำบุญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเพื่อนร่วมบ้านโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

ถูกต้องฉันพูดว่า: ไม่มีอะไร! ไม่มีแม้แต่คำขอบคุณ! ตัดหญ้าให้สามีของคุณ แต่อย่าหวังว่าเขาจะตบหลังคุณ จัดเตียงให้ภรรยาของคุณ แต่อย่าพยายามทำคะแนนพิเศษให้กับมัน นำขยะออกไปให้เพื่อนร่วมห้องของคุณ เพียงเพราะว่า

ความสามารถในการบ่มเพาะความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและดีต่อสุขภาพเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อสุขภาพและความสุข แต่เมื่อคุณเริ่มเก็บคะแนน ผลประโยชน์จะหายไป (ไม่! ถึงตาคุณแล้วที่จะทำความสะอาดอึสุนัข!) ข้อเท็จจริงที่ทราบกันดีก็คือ เมื่อคุณทำดี คุณจะรู้สึกดี

8. โทรหาเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อยหนึ่งคนต่อวัน

คุณสามารถทำเช่นนี้ได้ในขณะที่คุณทำความสะอาด ขณะที่คุณจัดที่นอน หรือขณะที่คุณพาสุนัขไปเดินเล่น ไม่นับข้อความและอีเมล! โทรหาคนที่คุณรักจริงๆ เพื่อแชทและติดตาม พวกเรา มนุษย์เป็นสัตว์สังคม และจากการศึกษาพบว่า แม้ในเวลาที่เราไม่รู้สึกเช่นนั้น แม้ว่าเราจะเป็นคนเก็บตัวโดยธรรมชาติ การเข้าสังคมกับคนที่เรารักทำให้เรารู้สึกดีขึ้น

 

9. ใช้เงินกับสิ่งที่สร้างประสบการณ์ที่บ้าน

ประหยัดเงินสำหรับเตาย่างใหม่สำหรับงานปาร์ตี้หรือดีวีดีใหม่สำหรับการชมภาพยนตร์ของครอบครัวในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้คุณมีผู้คนมากมายและให้ความบันเทิง วางแผนบาร์บีคิวช่วงฤดูร้อน ชวนเพื่อนสนิทของคุณ พักผ่อนและผ่อนคลาย (และอย่าลืมพิมพ์ภาพเพื่อระลึกถึงช่วงเวลาดีๆ นะคะ)

10. ใช้เวลาสองสามนาทีในแต่ละวันเพื่อเชื่อมต่อกับสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวคุณเอง

ไม่ว่าความเชื่อทางวิญญาณของคุณ — หรือไม่เชื่อ — อาจเป็นอะไรก็ตาม การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการเชื่อมต่อกับพลังอันสูงส่งนั้นมีความสัมพันธ์กับความสุข แค่ก้าวถอยหลังเพื่อตระหนักว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลอันกว้างใหญ่ คุณสามารถสร้างมุมมองบางอย่างเกี่ยวกับความน่ารำคาญของคุณด้วยถุงเท้าที่น่ารังเกียจและน่าขยะแขยงใต้โต๊ะกาแฟ .

ก่อนเข้านอน ให้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการครุ่นคิดถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวคุณ เดินเล่นในธรรมชาติ เขียนในวารสาร สร้างพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ในบ้านของคุณ (หรือถ้าจิตวิญญาณไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ให้สร้างโฮมสปา: จุดเทียน แช่ตัวในอ่างน้ำร้อน อ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม... คุณรู้สึกดีขึ้นหรือยัง)